Các loại phí, thuế NĐTCN phải trả khi đầu tư trái phiếu

PHÍ

Thông thường, các loại phí khi mua, sở hữu và bán trái phiếu tùy thuộc vào công ty chứng khoán. Tuy nhiên có 1 số loại phí phổ biến sau:

  1. Phí giao dịch: Đối với trái phiếu niêm yết, khi mua bán trái phiếu trên sàn Nhà đầu tư sẽ phải trả thêm phí giao dịch. Mức phí tùy thuộc vào mỗi công ty chứng khoán, thông thường dao động từ 0.1% – 0.2%.
  2. Phí môi giới: Tương tự như mua bán, thuê bất động sản, trong trường hợp Nhà đầu tư cần tìm bên mua, bán trái phiếu, bên cung cấp dịch vụ môi giới có thể thu 1 mức phí môi giới dựa trên giá trị giao dịch thành công.
  3. Phí chuyển nhượng đối với trái phiếu OTC: Để sang tên trái phiếu từ người bán sang người mua, người mua và người bán cần thông báo lên cho Đại lý chuyển nhượng trái phiếu.
  4. Phí lưu ký: Đối với trái phiếu niêm yết và đăng ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, Nhà đầu tư sẽ phải trả thêm phí lưu ký chứng khoán cho VSD với mức phí là 0,2 VND/trái phiếu/tháng.

Nhà đầu tư được miễn toàn bộ các loại phí đối với các sản phẩm trái phiếu mà Nhà đầu tư mua bán trực tiếp với HSC.

 

THUẾ

Theo quy định hiện hành của Việt nam, khi mua trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư cá nhân phải chịu các loại thuế sau

1. Thuế khi nhận lãi trái phiếu: 5% tính trên lãi trái phiếu

2. Thuế khi bán trái phiếu: 0.1% tính trên giá bán trái phiếu

Nếu giữ trái phiếu đến đáo hạn, tiền gốc trái phiếu được không bị tính thuế TNCN . Lãi suất của các sản phẩm do HSC công bố tại bond.hsc.com.vn đều là lãi suất thực nhận của nhà đầu tư sau khi đã khâú trừ các loại thuế và phí.

 

 

Tiếp đến, bạn cũng có thể

MỞ TÀI KHOẢN chứng khoán
Sử dụng dịch vụ: TƯ VẤN ĐẦU TƯ
Sử dụng dịch vụ: QUẢN LÝ TÀI SẢN

Trả lời