Một mùa đông hơi lạnh của VNINDEX

Một sớm mùa đông T11/2023

Bối cảnh hiện tại         

         Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua 2 tháng khá tồi tệ tính trong 1 năm trở lại đây khi có nhịp điều chỉnh 18.7% xấp xỉ 240đ từ vùng đỉnh chỉ số 1250. Trong đó, nhóm ngân hàng có mức giảm 8-20% và có thể nói mức điều chỉnh này đang thấp hơn thị trường chung rất nhiều. Nhóm chứng khoán có mức điều chỉnh trung bình 30-33%, với độ hấp dẫn của nhóm ngành này thời gian qua thì mức giảm đó là tương đối hợp lí. Nhóm bất động sản có mức giảm trung bình 35-40%, đây là nhóm ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các thông tư quan trọng về trái phiếu. Mức điều chỉnh này khiến nhóm bât động sản trở nên hấp dẫn hơn trong thời gian tới, khi các chính sách hỗ trợ của nhà nước dần có sức ảnh hưởng hơn. Ngoài ra, một số nhóm ngành khác có mức điều chỉnh hơn 30% bao gồm dệt may, thủy sản, vận tải cảng biển, …

         Thống kê cho thấy, ở bất kì nhịp tăng lớn nào thì mức điều chỉnh 15-20% của VNINDEX sẽ là mức điều chỉnh bình thường. Tính tới thời điểm hiện tại ngày 20.11.2023, một số cổ phiếu đã vượt đỉnh bao gồm: CTR, PDR, SZC, HDB, BSI, ELC, TIP, FRT, VTK, GMD, CTD, BFC, … Trong bối cảnh thị trường còn cách đỉnh cũ 150đ, các cổ phiếu vượt đỉnh 52W cho thấy đâu đó vẫn còn có dòng tiền hướng đến các cổ phiếu có câu chuyện riêng. Và mỗi nhóm ngành đều đang có ít nhất một cổ phiếu như thế.

Thống kê dòng tiền

         Bảng Thống kê dòng tiền cho thấy lực mua xuất hiện ở các nhóm ngành chứng khoán, công nghệ, bất động sản Khu Công Nghiệp, bất động sản Đất Nền, Nhóm cổ phiếu Viettel, nhóm thép và nhóm cổ phiếu Tuấn Mượt. Qua đó có thể kể đến đà tăng vượt trội của các DIG, CEO (BĐS đất nền) hay HPG, NKG, HSG (Thép) hay ELC (Công nghệ), VIX, VGC (Tuấn Mượt), …

Về đồ thị kĩ thuật

         Cho đến hiện tại, chu kì hồi phục của VNINDEX đã được hơn 3 tuần và đang ở giai đoạn rung lắc. Tuấn Trịnh xin đề cập đến mẫu hình phù hợp nhất lúc này chính là “ba thung lũng, một dòng sông”. Trong đó, đà hồi phục tối đa mà VNINDEX có thể đạt được là 1150-1163đ. Tiếp nối sau đó, dự kiến sẽ có một nhịp điều chỉnh lớn và Tuấn Trịnh sẽ đánh giá lại xung lực của từng nhóm ngành, từng cổ phiếu để có chiến lược tác chiến hiệu quả cho năm 2024. Click vào đây để xem mẫu hình Ba thung lũng, một dòng sông.

         Như vậy, sẽ cần khoảng 1 tuần để VNINDEX hồi phục đến vùng 1150đ, việc quản trị danh mục hiện tại là quan trọng, và ưu tiên cơ cấu dòng tiền vào các nhóm ngành có dòng tiền chảy vào. Ngoài ra, lưu ý thêm một số doanh nghiệp có kế hoạch phát hành thêm để tăng vốn. Theo đánh giá cá nhân, dòng tiền có xu hướng tập trung vào các cổ phiếu có kế hoạch tăng vốn trong tương lai gần, từ hiệu ứng phát hành thêm vốn cổ phần khá thành công đến từ mã cổ phiếu CEO. Do đó, lực đỡ sẽ xuất hiện ở các cổ phiếu này khi nhịp điều chỉnh xuất hiện.

         Trường hợp ngược lại, VNINDEX quay đầu giảm mạnh từ vùng 1100đ, ưu tiên hạ hết margin và chờ mua khi VNINDEX chạm về ngưỡng 980-1000đ.

Lời kết

         Mùa xuân sẽ đến, mùa đông sẽ qua. Nhưng có còn ở lại hay không trên thị trường này, việc đầu tiên mỗi nhà đầu tư cần làm là phải sống sót và phải giữ được tiền. Mến chúc quý anh chị nhà đầu tư sẽ đạt được mức sinh lời mình mong muốn, đồng thời hãy luôn cẩn thận vì ngài thị trường sẽ trở mặt nhanh hơn người yêu cũ của mình.

—————————

Để biết thêm các thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Tuấn Trịnh theo thông tin dưới đây:

 

Các bài viết cùng chủ đề

Tiếp đến, bạn cũng có thể

 

Trả lời