[VẬN TẢI] – Ngành ô tô: Năm 2024 có vẻ lại là một năm ảm đạm

  • Doanh số bán ô tô khởi đầu kém tích cực trong Q1/2024, giảm 20% so với cùng kỳ xuống 68.968 xe. Chúng tôi lưu ý rằng nhu cầu ô tô là một chỉ báo trễ của nền kinh tế (mới chỉ đang trong giai đoạn đầu hồi phục).

  • Việc miễn 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước một lần nữa đang được Bộ Tài chính xem xét (trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lần cuối) để hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước.

  • Mặc dù triển vọng của ngành trong năm nay ảm đạm, HSC vẫn nhận thấy các cơ hội đầu tư từ các cổ phiếu trong danh sách khuyến nghị. HSC khuyến nghị Tăng tỷ trọng (hạ khuyến nghị từ Mua vào do định giá) đối với doanh nghiệp có lợi suất cổ tức cao VEA (giá mục tiêu 44.400đ, tiềm năng tăng giá 19%) cho NĐT tìm kiếm giá trị và cả doanh nghiệp phân phối ô tô HAX (giá mục tiêu 16.400đ, tiềm năng tăng giá 15%) cho NĐT theo đuổi tăng trưởng.

Doanh số bán xe ảm đạm trong Q1/2024

Doanh số bán xe Q1/2024 giảm 20% so với cùng kỳ xuống 68.968 xe (dữ liệu từ VAMA, Hyundai và Mercedes). Chúng tôi lưu ý rằng nhu cầu ô tô là một chỉ báo trễ của nền kinh tế (mới chỉ đang trong giai đoạn đầu hồi phục). Nhu cầu cũng có xu hướng giảm sau một thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ (giảm 50% lệ phí trước bạ trong nửa cuối năm 2023).

Doanh số bán xe phân khúc cao cấp có mức giảm nhỏ hơn, giảm 10% so với cùng kỳ xuống 1.908 xe. Tuy nhiên, điều này chủ yếu là do so với mức nền thấp của năm ngoái. Lưu ý, năm ngoái, doanh số bán xe phân khúc cao cấp đã giảm mạnh 42% so với cùng kỳ (so với mức giảm 25% của toàn ngành).

Dự báo doanh số bán xe giảm 10% so với năm ngoái

Với tình hình ảm đạm trong Q1/2024 và nền kinh tế phục hồi thấp hơn dự kiến (tăng trưởng tín dụng Q1/2024 chỉ đạt 0,9% so với đầu năm, cho thấy tỷ lệ hấp thụ tín dụng của nền kinh tế yếu). HSC dự báo, nếu không có chính sách hỗ trợ, doanh số bán xe toàn ngành sẽ giảm 10% so với năm ngoái xuống 335.435 xe.

Tuy nhiên, việc miễn 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước một lần nữa đang được Bộ Tài chính xem xét (trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lần cuối) để hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước. Nếu chính sách này có hiệu lực trong nửa cuối năm 2024, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe của ngành sẽ có đi ngang so với năm ngoái (và tăng trưởng trở lại trong năm 2025).

Khuyến nghị Tăng tỷ trọng đối với VEA và HAX

Mặc dù triển vọng của ngành trong năm nay ảm đạm, HSC vẫn nhận thấy cơ hội đầu tư từ các cổ phiếu trong danh sách khuyến nghị. Chúng tôi khuyến nghị Tăng tỷ trọng (hạ khuyến nghị từ Mua vào do định giá) đối với doanh nghiệp có lợi suất cổ tức cao VEA (giá mục tiêu 44.400đ), có lợi nhuận được thúc đẩy phần lớn nhờ mảng xe máy ổn định, và đối với doanh nghiệp phân phối xe Mercedes HAX (giá mục tiêu 16.400đ), với lợi nhuận dự kiến phục hồi mạnh mẽ trong năm nay (nhờ mảng phân phối xe MG đang được mở rộng). VEA đang có định giá rẻ cho NĐT tìm kiếm giá trị, với lợi suất cổ tức ổn định, cao hơn gấp đôi lãi suất tiền gửi

Chi tiết toàn báo cáo về TPDN 04.2024, mời anh/chị ấn vào File bên dưới!

[VẬN TẢI] – Ngành Ô tô

Nguồn: Research HSC

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm
Báo cáo này, Bản quyền thuộc về CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), được HSC hoặc một trong các chi nhánh viết và phát hành để phân phối tại Việt Nam và nước ngoài; phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp là khách hàng của HSC. X-TEAM trích đăng báo cáo chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và nhà đầu tư chỉ nên sử dụng báo cáo phân tích này như một nguồn tham khảo. X-TEAM sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào trước nhà đầu tư cũng như đối tượng được nhắc đến trong báo cáo này về những tổn thất có thể xảy ra khi đầu tư hoặc những thông tin sai lệch về doanh nghiệp.

Sau đó, mời bạn 

MỞ TÀI KHOẢN chứng khoán

Sử dụng dịch vụ: QUẢN LÝ TÀI SẢN

Trả lời