Cập nhật ACV – Hạ khuyến nghị xuống Tăng tỷ trọng sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh gần đây

Sự kiện: Đánh giá số lượng hành khách 2 tháng đầu năm 2024  

Theo Cục Hàng không Việt Nam, số lượng hành khách quốc tế 2 tháng đầu năm 2024 đạt 7 triệu người, cao hơn dự báo và tăng 52% so với cùng kỳ, về cơ bản đã bằng mức trước đại dịch. Trong khi đó, số lượng hành khách nội địa đạt 12,5 triệu người, giảm 10% so với cùng kỳ và thấp hơn dự báo của chúng tôi một chút, nhưng vẫn cao hơn 14% so với mức của 2 tháng đầu năm 2019.

Tác động: Tăng bình quân 8% dự báo lợi nhuận năm 2024-2025

HSC tăng lần lượt 9% và 7% dự báo lợi nhuận thuần và doanh thu thuần năm 2024-2025 do tác động của việc nâng dự báo số lượng hành khách quốc tế bù đắp cho việc giảm nhẹ dự báo số lượng hành khách nội địa. Lưu ý phí dịch vụ (PSC) đối với khách quốc tế thường cao hơn so với phí dịch vụ đối với khách nội địa.

HSC hiện dự báo lợi nhuận thuần cho năm 2024-2025 sẽ tăng trưởng lần lượt 23% và 14%. Chúng tôi cũng đưa ra dự báo lần đầu cho năm 2026 với lợi nhuận thuần dự báo tăng trưởng 9% đạt 11,2 nghìn tỷ đồng. Động lực chính giúp lợi nhuận tăng trưởng dự kiến đến từ nhu cầu quốc tế phục hồi, chi phí trích lập dự phòng các khoản phải thu quá hạn từ các hãng hàng không giảm dần nhờ tình hình ngành dự kiến cải thiện.

Định giá và khuyến nghị

Sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh gần đây, ACV đang giao dịch với P/E trượt dự phóng 1 năm là 21,6 lần, thấp hơn nhiều so với mặt bằng trước dịch COVID-19 ở mức 30,6 lần; và P/B trượt dự phóng 1 năm là 3 lần, thấp hơn bình quân quá khứ ở mức 4,2 lần (cả hai hệ số đều dựa trên dữ liệu từ tháng 1/2018).

HSC tăng 16% giá mục tiêu lên 97.400đ sau khi nâng dự báo lợi nhuận và điều chỉnh các giả định định giá. Tuy nhiên, chúng tôi hạ khuyến nghị xuống Tăng tỷ trọng (từ Mua vào) sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh gần đây, với tiềm năng tăng giá 14% tại giá mục tiêu mới. ACV vẫn là cổ phiếu ưa thích của chúng tôi nhờ vào vị thế độc quyền trong ngành và triển vọng dài hạn vững chắc từ các dự án đầu tư, đặc biệt là từ cảng hàng không quốc tế Long Thành (dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2026).

Triển vọng tích cực chỉ phản ánh một phần vào giá cổ phiếu; hạ khuyến nghị xuống Tăng tỷ trọng

HSC nâng dự báo lợi nhuận năm 2024-2025 nhờ nhu cầu quốc tế phục hồi mạnh hơn dự báo. Tuy nhiên, chúng tôi hạ khuyến nghị đối với ACV xuống Tăng tỷ trọng (từ Mua vào) sau khi giá cổ phiếu tăng mạnh gần đây và tăng 16% giá mục tiêu lên 97.400đ (tiềm năng tăng giá 14%). Trong dài hạn, chúng tôi vẫn ưa thích cổ phiếu ACV nhờ vị thế thống trị trong ngành hàng không Việt Nam với các cảng hàng không quan trọng. Yếu tố thúc đẩy giá cổ phiếu trong ngắn hạn có thể là việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, một phương án giúp tăng vốn điều lệ và cải thiện thanh khoản của cổ phiếu này.

Số lượng hành khách quốc tế 2 tháng đầu năm 2024 vượt dự báo

Tổng số hành khách 2 tháng đầu năm 2024 đạt 19,6 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ và bằng 109% so với 2 tháng đầu năm 2019. Mặc dù số lượng hành khách nội địa vẫn kém tích cực (nhiều khả năng do giá vé máy bay nội địa tăng cao) nhưng nhu cầu quốc tế lại tiếp tục phục hồi đáng kể, tăng 52% so với cùng kỳ. Cụ thể như sau.

Nhu cầu quốc tế phục hồi mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024

Số lượng hành khách quốc tế trong tháng 2 – tính chung các chuyến bay đến và đi – tiếp tục phục hồi, tăng 8% so với tháng trước và 60% so với cùng kỳ, đạt 3,7 triệu lượt khách. Theo đó, tổng số hành khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt 7 triệu lượt, tăng 52% so với cùng kỳ. Số lượng hành khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 cơ bản đã về mức trước đại dịch (vượt dự báo của chúng tôi), trong khi số lượng hành khách quốc tế trong Q4/2023 vẫn thấp hơn 14% so với Q4/2019.

Số lượng hành khách quốc tế phục hồi chủ yếu là nhờ khách du lịch quốc tế tăng mạnh, đạt 3 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 69% so với cùng kỳ. Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, Đài Loan và Mỹ là 5 thị trường đóng góp lượng khách cao nhất trong kỳ này. Trong đó, chỉ có số lượng khách du lịch Trung Quốc thấp hơn và đạt 60% mức trước dịch COVID-19; số lượng khách du lịch Hàn Quốc và Đài Loan cao hơn lần lượt 9% và 40% so với mức của 2 tháng đầu năm 2019; số lượng khách du lịch từ EU và Mỹ gần như đã đạt mức của 2 tháng đầu năm 2019 (Biểu đồ 2).

Tuy nhiên, số lượng khách du lịch Trung Quốc trong tháng 2/2024 đã cải thiện 22% so với tháng trước, đạt 0,29 triệu lượt. Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng số khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đạt 0,54 triệu lượt, giảm 40% so với mức trước dịch, nhưng đã cải thiện so với Q4/2023 (giảm 66% so với mức trước dịch). Trong thời gian tới, HSC dự báo số lượng khách du lịch Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng theo từng tháng nhờ nối lại các đường bay đến thị trường này.

Bên cạnh xu hướng khách du lịch quốc tế quay lại mạnh mẽ, việc người Việt Nam đi du lịch nước ngoài nhiều hơn cũng góp phần đáng kể vào số lượng hành khách quốc tế tăng cao gần đây. Chúng tôi sẽ thảo luận thêm về chủ đề này như sau.

Nhu cầu trong nước tiếp tục giảm

Số lượng hành khách nội địa tiếp tục giảm 11% so với cùng kỳ, đạt 12,6 triệu người trong 2 tháng đầu năm 2024, thấp hơn dự báo của chúng tôi. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do giá vé máy bay nội địa tăng cao và xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng của người Việt Nam. Theo quan sát của chúng tôi, giá vé máy bay nội địa gần đây tăng mạnh là do cạnh tranh giữa các hãng hàng không giảm bớt sau khi Bamboo Airways (BAV) thu hẹp quy mô. BAV đã giảm quy mô đội tàu bay từ 30 xuống còn 9 chiếc từ cuối Q2/2023 và cũng cắt giảm đáng kể tần suất chuyến bay do gặp khó khăn về tài chính.

Do thị phần của BAV chủ yếu ở thị trường nội địa nên việc thu hẹp HĐKD của hãng đã giúp giảm cạnh tranh trong ngành, cho phép các hãng hàng không khác tăng giá vé máy bay nội địa. Tuy nhiên, có vẻ như giá vé máy bay cao hơn đã tác động tiêu cực đến nhu cầu và vô tình khuyến khích hành khách trong nước chuyển hướng sang du lịch nước ngoài.

Đáng chú ý, ACV sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi trong cơ cấu hành khách do tỷ suất lợi nhuận của thị trường quốc tế cao hơn đáng kể so với thị trường nội địa nhờ phí dịch vụ hành khách cao hơn. Trong năm 2023, chúng tôi ước tính phí dịch vụ bình quân đối với khách quốc tế cao hơn 113% so với phí dịch vụ đối với khách nội địa.

Nguồn: Research HSC

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm
Báo cáo này, Bản quyền thuộc về CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), được HSC hoặc một trong các chi nhánh viết và phát hành để phân phối tại Việt Nam và nước ngoài; phục vụ cho các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp là khách hàng của HSC. X-TEAM trích đăng báo cáo chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và nhà đầu tư chỉ nên sử dụng báo cáo phân tích này như một nguồn tham khảo. X-TEAM sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào trước nhà đầu tư cũng như đối tượng được nhắc đến trong báo cáo này về những tổn thất có thể xảy ra khi đầu tư hoặc những thông tin sai lệch về doanh nghiệp.

Sau đó, mời bạn 

MỞ TÀI KHOẢN chứng khoán

Sử dụng dịch vụ: TƯ VẤN CHUYÊN SÂU

Sử dụng dịch vụ: QUẢN LÝ TÀI SẢN

Trả lời