Tâm điểm HVN – Sự hồi phục của ngành hàng không

HVN – TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 

1. KQKD Q1/2024: Sau 3 năm thua lỗ, HVN bắt đầu có lãi trở lại
– KQKD Q1/24 cụ thể: Doanh thu gần 28.270 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015. Lợi nhuận ròng đạt 4,3 nghìn tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

– Thu nhập cao được thúc đẩy bởi sự gia tăng đáng kể của thị trường quốc tế nhu cầu, năng suất hành khách tốt hơn, hệ số tải cao hơn và giá nhiên liệu máy bay thấp hơn.

 

Theo giải trình từ Vietnam Airlines, lợi nhuận quý này của công ty tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do công ty mẹ, Pacific Airlines và các công ty con kinh doanh đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, hãng bay có thu nhập khác hợp nhất đột biến do trong quý 1/2024 Pacific Airlines phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay (đây là quí đầu tiên sau đại dịch covid Pacifci Airlines có kết quả kinh doanh lãi).

2. Luận điểm đầu tư

– JPA tạm ngừng hoạt động từ ngày 18/3/2024: JPA, hãng hàng không giá rẻ của HVN đóng góp 6% công suất hoạt động cho cả tập đoàn trong năm 2023, đã ngừng hoạt động từ ngày 18/3/2024 sau khi hoàn trả tất cả máy bay cho bên cho thuê để xóa nợ. Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, JPA có kế hoạch thuê lại 3 máy bay từ HVN để đáp ứng yêu cầu tối thiểu của một hãng hàng không để có thể duy trì giấy phép. JPA hoạt động kém tích cực khiến HVN lỗ khoảng 2 nghìn tỷ đồng mỗi năm trong bốn năm qua. Việc công ty con JPA thu hẹp HĐKD được kỳ vọng sẽ giúp HVN cải thiện đáng kể tỷ suất lợi nhuận hợp nhất.

– Triển vọng cải thiện lợi suất hành khách và hệ số sử dụng ghế trong năm nay:

+ Công suất giảm trong 2024 sẽ giúp cải thiện hệ số sử dụng ghế và lợi suất hành khách, trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng số hành khách hàng không của cả nước tăng 4% so với 2 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, sau khi đội máy bay của JPA ngừng hoạt động (và cả những máy bay của BAV trong nửa cuối năm 2023), tổng số máy bay của cả nước còn 193 chiếc, thấp hơn 2% so với cuối năm 2019 (Bảng 4-5), nhưng thực tế tổng số máy bay đang hoạt động chỉ có 175 chiếc, do các vấn đề liên quan đến kỹ thuật sau:

• Theo CAAV (Cục Hàng không Việt Nam), 20 chiếc Airbus A321neos của HVN và 24 chiếc Airbus A321neos của VJC (tất cả đều sử dụng động cơ Pratt & Whitney) sẽ phải ngừng hoạt động để kiểm tra động cơ. Thời gian cất cánh trở lại có thể mất khoảng 6 đến 12 tháng. Trong Q1/2024, HVN đã cho ngừng hoạt động 12 máy bay trong tháng 1 và tháng 2, trong khi đó VJC cũng đang cho ngừng hoạt động 6 máy bay để kiểm tra động cơ.

• Điều này có thể khiến công suất bay bị hạn chế trong năm nay. Năm 2024, HVN sẽ nhận thêm 5 máy bay mới và VJC nhận thêm 9 chiếc mới, nhưng số lượng máy bay mới vẫn không đủ để bù đắp cho số lượng máy bay bị cắt giảm do JPA ngừng hoạt động để tái cơ cấu, chưa kể đến kế hoạch kiểm tra động cơ của HVN, VJC do lỗi kỹ thuật nói trên, và việc BAV giảm quy mô kinh doanh từ nửa cuối năm 2023.

+ Thị trường tiếp tục phục hồi nhờ vào nhu cầu quốc tế:

• Trong Q1/2024, số lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 0,89 triệu người (tăng 535% so với cùng kỳ và 66% so với quý trước), phục hồi 69% so với Q1/2019, cao hơn mức phục hồi 34% của Q4/2023. Kết quả này có được là nhờ vào việc mở lại một số đường bay khi Trung Quốc nới quy định về việc mở lại các đường bay quốc tế trong năm 2024. Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, nước này dự kiến tăng tổng số chuyến bay dân dụng quốc tế hằng tuần lên 6.000 chuyến vào cuối năm 2024, từ 4.600 chuyến vào cuối năm 2023, tương đương với mức tăng 30% trong năm 2024. Việt Nam được hưởng lợi từ chính sách nới lỏng này của Trung Quốc.

• Các thị trường khác cũng tăng trưởng tốt trong Q1/2024 với số lượng du khách đến Việt Nam đạt 3,7 triệu người, tăng 47% so với cùng kỳ và cao hơn 17% so với mức của Q1/2019. Trong đó, Hàn Quốc, EU, Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) là những thị trường có mức đóng góp cao nhất. Ấn Độ cũng là một thị trường mới khai thác và rất tiềm năng của Việt Nam kể từ năm 2023, sau khi các hãng hàng không Việt Nam mở thêm đường bay đến đây.

=> Nhu cầu ngày càng cao cùng với công suất bay giảm xuống được dự báo sẽ giúp cho lợi suất hành khách và hệ số sử dụng ghế tăng mạnh trong 2024. HVN sẽ hưởng lợi lớn từ đà phục hồi này. Cùng với HĐKD khởi sắc nhờ vào chiến lược tái cơ cấu JPA

3. Phân tích kỹ thuật

  • Hiện tại cổ phiếu dang được hỗ trợ bởi MA20 trong ngắn hạn
  • Ba đường MA (20, 50, 200) đang hướng lên
  • Sau thời gian tích lũy dài, ngày 1/4/24 HVN chính thức break khỏi vùng kháng cự 13.7 ra khỏi vùng tích lũy tính từ ngày 12/2022 – 4/2024, kèm vol lớn

=> Do đó, các tín hiệu kỹ thuật của HVN hiện tại rất khả quan. Tuy nhiên cá nhân lo ngại yếu tố thị trường nên chưa có khuyến nghị mua cho cổ phiếu này ở thời điểm hiện tại, thay vào đó sẽ đưa cổ phiếu này vào mục theo dõi quan sát thêm. 

CHI TIẾT CHIẾN LƯỢC MUA BÁN anh/ chị có thể liên hệ trực tiếp qua số zalo: 0349758466 (MsThêu) or quét mã Zalo dưới đây:

Tiếp đến, bạn cũng có thể

Trả lời